บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

สัปดาห์ที่  19  เทศกาลธรรมดา
11  สิงหาคม  2013
บทอ่าน    ปชญ  18: 6-9  ;  ฮบ  11: 1-2, 8-19 ;  ลก  12: 32-48
พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)  764, 2849
จุดเน้น        การมีความเชื่อต้องวางใจอย่างสิ้นเชิงในความรักของพระเจ้า
    พระคัมภีร์ในวันนี้กล่าวถึงความเชื่อ  ชาวอิสราเอลออกจากพันธนาการ (ทาส) และพระพรแห่งความเชื่อนำ เรา ออกจากพันธนาการ (บาป) ด้วยความกล้าหาญ  และยกศักดิ์ศรีมนุษย์

  บทอ่านจากจดหมายถึงชาวฮีบรู  ได้เสนอเรื่องราวของมหาบุรุษผู้กล้าหาญหลายคน  ซึ่งเชื่อในความซื่อสัตย์ของพระเจ้า  ถึงแม้ว่าพวกเขาได้พบปะกับช่วงเวลาที่มีอุปสรรคจนท้อใจหลายต่อหลายครั้ง  อับราฮัม และ ซาราห์ได้วางใจว่าจะมีลูกหลานมากมาย  ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าอย่างไรหรือเมื่อไร  แต่ก็ยังเชื่อและไว้ใจในพระเจ้า  เมื่อให้กำเนิดอิสอัค  ทั้งๆ ที่ทั้งสองอายุมากแล้ว  ก็มั่นคงในพระสัญญา

    ความเชื่อ  เป็นพระพรที่ช่วยให้เราเพียรพยายาม  การเชื่อในพระเจ้ายิ่งมั่นคงขึ้น  เมื่อต้องรอเวลากว่าจะสำเร็จเป็นไปตามพระสัญญา  รู้ว่าพระเจ้ามีบางสิ่งน่ามหัศจรรย์ยิ่งกว่าอีกสำหรับเรา  ในชีวิตของเรา  พี่น้องหลายคนก็มีเรื่องราวความเชื่อที่เราต้องแบ่งปันประสบการณ์ให้กันฟัง  และลูกหลานในอนาคต  ใครในพวกเราไม่เคยผ่านความผิดหวัง  หรือความทุกข์จากการสูญเสีย  เศร้าโศก  หรือความเจ็บป่วย  มีใครมีชีวิตแสนสุขมากจนไม่เคยต้องร้องขอความช่วยเหลือและพละกำลังจากพระเจ้า

    การมีความเชื่อไม่ได้หมายความว่า  เราเพียงนั่งรอให้พระเจ้าทำอะไรเพื่อเรา  เราต้องรับผิดชอบทุกกิจการ  และปฏิกิริยาที่เราเลือกตอบโต้  ไว้ใจพระเจ้าเหมือนนางซาราห์และอับราฮัม  ซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าในทุกอย่างที่เราทำและกล่าวคำพูด  เราไว้วางใจว่าพระเจ้าช่วยเราให้รักอย่างอ่อนโยน  ให้เชื่ออย่างสิ้นเชิง  และให้หวังไว้ใจอย่างต่อเนื่อง

    เราเชื่อในพระเจ้าผู้ทรงรักเรา  และได้สัมผัสความรักของพระองค์แล้ว  พระวรสารวันนี้บอกเราว่าพระเจ้าจะเสด็จมาอย่างไม่คาดคิด  จนทำให้เราแปลกใจ  และอาจทำให้เรายำเกรง  แต่มั่นใจได้ว่า  เราจะเปลี่ยนจากความทุกข์เป็นความปีติยินดี  เรื่องราวในพระวรสารทำให้เราสัมผัสความอ่อนโยน  และความใจดีของพระเจ้า  โดยอาศัยความเชื่อ  เราหวังในพระทัยดีและมั่นใจว่า  พระเจ้าจะทรงนำเราผ่านความตายไปสู่ความไพบูลย์แห่งความหวัง  โพ้นความคาดหวังทั้งปวง  ดังนั้น  จงตื่นและเตรียมพร้อม  เพราะเราไม่รู้ว่า  บุตรแห่งมนุษย์จะเสด็จมาวันใด

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(กรกฎาคม - กันยายน 2013), หน้า 311-312.