บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

สัปดาห์ที่  12  เทศกาลธรรมดา
23  มิถุนายน 2013
บทอ่าน    ศคย  12: 10-11, 13: 1 ;  กท  3: 26-29 ;  ลก  9: 18-24
พระวรสารสัมพันธ์กับ       คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)  1435, 2600
จุดเน้น    การเลือกแบกไม้กางเขนของเราทุกวัน  ติดตามพระเยซูเจ้า  ทำให้เราได้รับมรดกตามพระสัญญาแห่งชีวิตนิรันดร


    การฟังข่าวร้ายเป็นเรื่องไม่ง่าย  ยิ่งข่าวนั้นลุกลามใหญ่โต  ดังนั้นจึงเป็นการดีที่รู้ข้อมูลเช่นนี้  ควรวางแผนกิจกรรมรองรับจะง่ายขึ้น  ถ้ารู้สิ่งร้ายล่วงหน้าเช่นนี้  พระเยซูเจ้าทรงคิดเช่นเดียวกันในพระวรสารวันนี้
    บรรดาอัครสาวกจำได้ว่าพระองค์คือพระเมสสิยาห์  และพวกท่านได้เลือกติดตามพระองค์  พระองค์ทรงต้องการให้พวกเขารู้ข้อมูลนี้  มีข่าวร้าย  พระองค์ทรงต้องการพวกเขาให้เป็นอิสระในการอุทิศตนเพื่อพระองค์และคำสอนของพระองค์  หรือไปทางอื่น

    พระเยซูเจ้าทรงบอกอัครสาวกว่า  บรรดาผู้นำทางศาสนาทุกคนจะต่อต้านพระองค์  และจะถูกประหารชีวิต  แต่ยังไม่จบแค่นี้  บรรดาอัครสาวกด้วย  จะเผชิญความทุกข์และความตาย  ถ้าพวกเขายังติดตามพระองค์  พวกเขาต้องแบกไม้กางเขนทุกวัน  นี่ไม่ใช่การขอความเห็นใจ

    พระเยซูเจ้ามิได้ขอให้บรรดาอัครสาวกประกาศความจงรักภักดีตอนนั้น  พระองค์ทรงให้เวลาคิดทบทวน  ถึงแม้ว่าตอนนั้นพวกเขายังคงอยู่กับพระองค์  แต่แน่นอนว่าพวกเขาได้ชั่งน้ำหนักพระวาจาของพระองค์  ดังที่ประกาศกเศคาริยาห์กล่าวในบทอ่านแรกของวันนี้  กล่าวว่า  จะมีวันหนึ่งเมื่อชาวเยรูซาเล็มทุกคนจะไว้ทุกข์ในความตายของผู้บริสุทธิ์  ผู้เป็นเหมือนน้ำพุที่ทำให้พวกเขาบริสุทธิ์จากบาป  และนำเขากลับคืนสู่ความซื่อสัตย์

    พวกเขาเริ่มเห็นว่าพระเยซูเจ้าเป็นผู้ที่บรรดาประกาศกกล่าวถึง  เป็นผู้ที่ถูกฆ่า  เพื่อพวกเขาจะได้รับการชำระให้บริสุทธิ์  แน่นอน  เรารู้เรื่องราวต่อมา  เรารู้ว่าอัครสาวกทุกคนยกเว้นคนหนึ่ง  ที่ตัดสินใจติดตามพระเยซูเจ้าด้วยความซื่อสัตย์  เรารู้ว่าพระจิตเจ้าเสด็จมาเหนือพวกเขา  และเสริมกำลังพวกเขาให้แบกไม้กางเขนทุกวัน  และต่องานที่พระเยซูเจ้าทรงมอบให้พวกเขา

    บทอ่านที่สองของวันนี้ช่วยเราให้เห็นว่า  เมื่อเรายอมรับความทุกข์และความตายในนามของพระเยซูเจ้า  เราจะพบกับสิ่งที่คนส่วนมากเห็นว่าเป็นข่าวร้าย  เราเป็นบุตรของพระเจ้า...  เป็นทายาทตามพระสัญญาแห่งชีวิตนิรันดร์  ไม่มีข่าวอะไรดีกว่านี้สำหรับมนุษยชาติ

    ถึงแม้ว่า  เราต้องดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อ  ผ่านช่วงเวลาร้ายๆ  เพื่อจะได้รับสิ่งดีๆ  บทอ่านประจำวันนี้  เตือนใจเราว่า  เรามีทางเลือก  เรามีข้อมูลเหตุการณ์ล่วงหน้า  และพระเยซูเจ้าทรงขอให้เราอุทิศตน  นี่มิใช่การตัดสินใจง่ายๆ  เพราะเหตุว่ามีผลต่อเนื่องจริงจังตามมา  เราจะเลือกอย่างไร

    ขณะที่เราถวายมิสซาต่อไป  ให้เราคิดถึงสิ่งที่พระเยซูเจ้ากำลังขอเราให้อุทิศตน  และมีสัญญาถึงชีวิตนิรันดรในสวรรค์


พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(เมษายน – มิถุนายน  2013), หน้า 237-239.