บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

วันสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า
2  มิถุนายน 2013
บทอ่าน    ปฐก  14: 18-20 ;  1 คร  11: 23-26  ;  ลก  9: 11ข-17
จุดเน้น    ในฐานะเป็นส่วนของพระกายพระคริสตเจ้า  เราจึงมีส่วนในงานแห่งความรอด
    วันนี้  เราถวายเกียรติพิเศษแด่พระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า  เป็นวันสมโภชที่มีความหมายหลายประการต่อความเชื่อคาทอลิก  พระศาสนจักรสอนเราถึงความเชื่อสองประการนี้  คือ  การประทับอยู่อย่างแท้จริงของพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าในศีลมหาสนิท  และพระศาสนจักรในฐานะพระกายพระคริสตเจ้ายังคงต่องานของพระองค์บนโลก


    การประทับอยู่อย่างแท้จริงเป็นคำสอนที่ท้าทายเสมอ  เพราะว่าพระองค์ทรงบอกบรรดาศิษย์ว่า  พวกเขาก็ต้องรับประทานพระกายและพระโลหิตของพระองค์  บรรดาศิษย์สมัยแรกของพระเยซูคริสตเจ้าบางคนได้ละทิ้งกระแสเรียก  พระวาจานี้เป็นการกระตุ้นบางคน  และดูเหมือนเป็นไปไม่ได้สำหรับคนอื่น  แต่พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระเจ้า  ไม่มีอะไรที่พระเจ้าทำไม่ได้  (ลูกา 1: 37)  ดังนั้น  พระเยซูเจ้าทรงเอาปังและเหล้าองุ่น  เปลี่ยนเป็นพระวรกายและพระโลหิต  การถวายมิสซาทุกครั้งรื้อฟื้นอัศจรรย์นี้  โดยอาศัยคำพูดและกิจการของพระสงฆ์เวลาเสกศีลมหาสนิท

    การเลี้ยงปัสกาถูกทำให้สำเร็จในชีวิตของพระเยซูเจ้า  และการตั้งศีลมหาสนิท  การรับประทานพระวรกายของพระคริสตเจ้า  ทำให้เราระลึกถึงปัสกาครั้งแรก  เมื่อชาวยิวฆ่าลูกแกะไร้มลทิน  และใช้เลือดทาที่ประตู  เลือดเป็นเครื่องหมายถึงความซื่อสัตย์  และการปกป้องพวกเขาจากทูตสวรรค์แห่งความตาย  ลูกแกะต้องถูกย่าง  และพวกเขากินในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมปัสกา

    วันนี้  พระเยซูเจ้าลูกแกะปัสกาของเรา  พระวรกายและพระโลหิตของพระองค์ถูกมอบเพื่อไถ่บาป  แต่เราต้องกินลูกแกะ    บทอ่านที่สอง  เตือนใจเราถึงพระวาจาของพระเยซูเจ้าที่ได้กล่าวในอาหารค่ำมื้อสุดท้ายว่า  “นี่เป็นกายของเราที่จะมอบเพื่อท่าน  จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด”  “นี่เป็นถ้วยโลหิตของเรา  โลหิตแห่งพันธสัญญาใหม่  จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด”

    พระเยซูเจ้าทรงถวายพระองค์เพื่อเรา  การรับใช้มิใช่แค่การถวายบูชาเท่านั้น  แต่ในฐานะสงฆ์สูงสุด  เราเห็นเรื่องนี้ในบทอ่านที่หนึ่ง  กล่าวคือ  เมลคีเซเดก  สมณะของพระเจ้าสูงสุด  ถวายขนมปังและเหล้าองุ่น  ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงช่วยอับรามและประชาชนจากการถูกทำลาย  ในพระวรสารวันนี้  เราได้ยินเกี่ยวกับพระเยซูเจ้าทรงใช้ขนมปังเลี้ยงประชาชนห้าพันคน

    ทุกครั้งที่เรารับศีลมหาสนิท  พระเจ้าทรงให้โอกาสเรายืนยันความเชื่อ  ว่าพระเยซูเจ้าประทับอยู่ในศีลมหาสนิทจริง  เมื่อเราตอบ  อาเมน  เวลารับศีลมหาสนิท  จึงหมายความว่า  ใช่แล้ว  ข้าพเจ้าเชื่อว่านี่คือพระวรกายของพระคริสตเจ้า  ใช่แล้ว  ข้าพเจ้าเชื่อว่านี่คือพระโลหิตของพระคริสตเจ้า

    แต่เราไม่ใช่ยืนยันการประทับของพระองค์  พระเจ้าให้อภิสิทธิ์แก่เรา  ร่วมมือกับพระเยซูเจ้าในฐานะถวายบูชาสมบูรณ์ของพระองค์เอง  ในหนังสือคำสอนพระศาสนจักรสอนเราว่า  “ทุกคนที่กินปังเดียวกับที่พระคริสตเจ้าทรงบิ  จะเข้าสู่การมีชีวิตร่วมกันกับพระองค์  และเป็นกายเดียวกันในพระองค์”  (CCC 1329)  ศีลมหาสนิทรวมเรากับกิจการไถ่กู้ของพระเจ้า

    ดังนั้น  พี่น้องที่รัก  การสมโภชวันนี้เกี่ยวข้องกับเรา  ในฐานะเป็นพระกายพระคริสตเจ้า  เพื่อเทิดเกียรติศีลมหาสนิท  ให้เราขอบคุณพระเจ้าเป็นพิเศษ  ที่พระเยซูคริสตเจ้าประทับอยู่จริงในศีลมหาสนิท  ภายใต้รูปปรากฏของปังและเหล้าองุ่น  ให้เราขอบคุณสำหรับเอกภาพที่พระองค์ประทานให้เรา  ในฐานะสมาชิกของพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้า  ให้เราแสดงความขอบคุณในวันนี้  และทุกวัน  ดำเนินชีวิตเลียนแบบพระเยซู  รักกันและกัน  และแบ่งปันพระพรแก่กัน  ที่เราเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร


พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(เมษายน – มิถุนายน  2013), หน้า 210-211.