บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ ที่ 3 เทศกาลปัสกา
14 เมษายน  2013
บทอ่าน    กจ  5: 27-32, 40ข-41 ;  วว  5: 11-14 ;  ยน  21: 1-19
พระวรสารสัมพันธ์กับ         คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)   448, 553, 618, 645, 659, 881, 1166, 1429, 1551
จุดเน้น    ปัสกาเชิญเราให้เปิดหัวใจต้อนรับพระเยซูเจ้า


    มีสิ่งหนึ่งที่เราต้องไม่มองข้ามในระหว่างเทศกาลปัสกานี้  คือ  การเชิญให้เราเปิดหัวใจต้อนรับพระเยซูเจ้า  เพื่อให้ความรักของพระองค์ฟื้นฟู  ทำให้เราเข้มแข็งขึ้นใหม่  และได้รับประสบการณ์ชีวิตใหม่ขึ้นและสมบูรณ์ขึ้นในพระองค์  มิใช่รวมทั้งคำสัญญาและความหวังชีวิตนิรันดรในสวรรค์เท่านั้น  แต่พระพรต่างๆ ที่ดับความกระหายและที่ใจเราแสวงหา  เช่น  สันติภาพ  ความยินดี  และความสมบูรณ์ด้วย

    อะไรเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่เราต้องทำเพื่อให้ใจเราเปิดรับพระเยซูเจ้า  เปิดรับชีวิตใหม่ที่สมบูรณ์  ดังที่พระองค์ทรงปรารถนาให้เราได้รับ  การภาวนาอย่างมั่นคงสม่ำเสมอ  เป็นเรื่องสำคัญทำให้ใจเราเปิดรับพระเยซูเจ้า

    พี่น้อง  การมาร่วมพิธีมิสซาทุกอาทิตย์เป็นสิ่งสำคัญ  เหมือนเป็นส่วนสำคัญในชีวิตภาวนาของเรา  เมื่อเรามารวมกันทุกวันอาทิตย์เพื่อสรรเสริญและขอบคุณพระเจ้า  รับการหล่อเลี้ยงมิใช่ด้วยพระวาจาของพระเจ้าที่พระสงฆ์เทศน์ประกาศเท่านั้น  แต่พระเยซูเจ้าทรงเลี้ยงเราเองด้วยศีลมหาสนิท  โดยอาศัยพระคัมภีร์และศีลมหาสนิท  พระเยซูเจ้าทรงตรัสกับเราในใจ  และเผยแสดงสิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้  เพื่อจะได้เติบโตในความรักต่อพระองค์

    เราควรจัดเวลาภาวนาส่วนตัวทุกวัน  ขอพระเจ้าให้เปิดใจเราต้องรับพระเยซูเจ้าจริงๆ  บทอ่านวันนี้เตือนเราให้ขอบคุณพระเจ้าสำหรับพระพรต่างๆ ที่เราได้รับ  เพลงสดุดี (ที่ 30)  เตือนใจเราให้สรรเสริญพระเจ้าผู้ทรงช่วยเราให้รอด  บทอ่านที่สอง  หนังสือวิวรณ์ (บทที่ 21)  สอนเราให้ร่วมกับสรรพสิ่งทั้งในสวรรค์และบนแผ่นดินสรรเสริญและขอบคุณพระเจ้า

    พี่น้อง  จงจัดเวลาภาวนา  ขอบคุณพระเจ้าทุกวัน  ด้วยใจกตัญญู  จงเปิดใจให้กว้างรับประสบการณ์แห่งความรักของพระเจ้า  เพื่อเราจะได้รักและรับใช้ผู้อื่นด้วย  เป้าหมายชีวิตของเราต้องมุ่งสู่พระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า  โดยอาศัยเวลาที่เหลือในเทศกาลปัสกานี้  ทุกวันนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(เมษายน – มิถุนายน  2013), หน้า 142-143.