บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

วันอาทิตย์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต
17  กุมภาพันธ์  2013 
บทอ่าน    ฉธบ  26: 4-10 ;  รม  10: 8-13 ;  ลก  4: 1-13
พระวรสารสัมพันธ์กับ      คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)   538, 695, 2096, 2119, 2855
                                   ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)   175
จุดเน้น    ท่านสามารถไว้วางใจในพระเจ้า  ให้นำท่านในความจริง  ให้คุ้มครองท่านจากบาปและความตาย  และนำท่านด้วยความรักสู่สวรรค์


    การโต้คารมอย่างฉลาดเพื่อความจริงเป็นกิจการที่ดี  ในพระวรสารวันนี้  ปีศาจพยายามหลอกพระเยซูเจ้า  มันใช้ภาษาที่ฉลาดประจญพระเยซูเจ้า  แต่เพราะพระองค์ทรงรู้ความจริง  แม้ปีศาจจะโกหกพระเยซูเจ้าให้เปลี่ยนโลก  แต่มีเจตนาไม่ถูกต้อง

    ในปัจจุบัน  บ่อยๆ เราได้ยินการโต้คารมชักชวนเราให้หลงจากความเชื่อพื้นฐาน  หรือคำสอนด้านศีลธรรมของพระศาสนจักร  คนที่ประพฤติผิดในบาปพยายามบอกว่าเป็นเรื่องธรรมดา  ทันสมัย  ทำให้มีสุขภาพดี  ใครๆ ก็ทำกัน  ความจริงขั้นพื้นฐานสอนว่ามันผิด  ซูแปร์ติซัง  ไม่ถูกต้อง  ทำให้สังคมเสื่อม  เพราะเรารู้ว่าพระเจ้าไม่หลอกและไม่ถูกหลอก  เรามั่นใจในความรักเมตตายิ่งใหญ่ที่พระเจ้ามีต่อเรา  พระองค์ทรงเผยแสดงความจริงว่า  เราต้องการชีวิตสันติและความสุขนิรันดร์ในสวรรค์  ในพระคัมภีร์และธรรมประเพณี  พระเจ้าทรงสอนความจริงพื้นฐาน  และคำสอนด้านศีลธรรมของพระศาสนจักร  แม้จะมีเสียงในวัฒนธรรมของเรา  พยายามนำเราไปสู่หนทางที่ตกต่ำชั่วร้ายก็ตาม

    ปีศาจมันฉลาด  รู้จักอ้างข้อความพระคัมภีร์  พยายามนำพระเยซูเจ้าให้หลงทาง  เรื่องนี้สอนใจเราว่าแม้เป็นเสียงโต้แย้ง  โดยใช้พระคัมภีร์และธรรมประเพณีมาอ้างเพื่อช่วยพิสูจน์ความทำผิด  หรือการสอนผิดๆ  แต่เราต้องอาศัยคำสอนพื้นฐาน  และคำสอนด้านศีลธรรมของพระศาสนจักร  ถ้าใครอ้างสิ่งใดที่ขัดแย้งกับพระเจ้าและคำสอนของพระองค์  ไม่ว่าจะดูฉลาด  ดูดี  แต่มันนำเราให้ออกห่างจากพระเจ้า  เราต้องปฏิเสธ

    พระเจ้าทรงฟังและดูความทุกข์ยากของเรา  ดังในบทอ่านที่หนึ่ง  พระเจ้าทรงช่วยเราให้พ้นจากความชั่วร้าย  ดังที่เราได้ยินในเพลงสดุดี  และภาวนาบทข้าแต่พระบิดา  พระเจ้าทรงช่วยกู้เราดังที่นักบุญเปาโลสอนชาวโรม  และสอนเราแต่ละคน

    พี่น้อง  จงวางใจในพระเจ้า  จงมั่นใจในพละกำลังและความรักของพระองค์  ให้เราชนะการโต้คารมที่ดูฉลาดแต่ต่อต้านความจริงให้มลายหายไป  พระเยซูเจ้าทรงสอนเราวันนี้  ปีศาจไม่สามารถทดลองพระองค์ได้  เราวางใจพระเจ้าและพระศาสนจักร  ขอพระองค์ช่วยเราให้เดินทางสายตรง  ที่นำเราพบความสุขนิรันดร์กับพระองค์ในสวรรค์

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(มกราคม – มีนาคม  2013), หน้า 65-66.