บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

วันอาทิตย์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา 
10  กุมภาพันธ์  2013 
บทอ่าน    อสย  6: 1-2ก, 3-8 ;  1 คร  15: 1-11 ;  ลก  5: 1-11
พระวรสารสัมพันธ์กับ         คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)   208
จุดเน้น    เรามีกระแสเรียกให้ดำเนินชีวิตศักดิ์สิทธิ์


    ในบทอ่านวันนี้  เราได้ยินหลายเรื่องเกี่ยวกับพระเจ้าทรงเรียกบางคน  ให้มารับใช้พระองค์ในวิถีทางพิเศษ  บทอ่านแรกจากประกาศกอิสยาห์  ทูตสวรรค์องค์หนึ่งเอาคีมคีบถ่านไฟจากแท่นบูชา  มาแตะปากประกาศกอิสยาห์  เพื่อทำให้ท่านเป็นผู้บริสุทธิ์  และไปพูดกับประชาชน  บทอ่านที่สอง  นักบุญเปาโลเป็นที่พอพระทัยพระเจ้า  ท่านได้กลับใจจากการเบียดเบียนคริสตชน  มาเป็นธรรมทูตเพื่อพระคริสตเจ้าท่ามกลางคนต่างความเชื่อ    ในพระวรสาร  ซีโมน  ยากอบ  และยอห์นได้รับเรียกจากพระเจ้า  ให้ละอาชีพชาวประมงหาปลา  มาเป็นศิษย์ใกล้ชิดติดตามพระเยซูเจ้า  เราพูดได้ไม่ต้องสงสัยเลยว่า  บทอ่านทั้งสามเป็นเรื่องกระแสเรียก

    พี่น้องบางคนอาจคิดว่ากระแสเรียกเป็นคำสำหรับสามเณรที่จะบวชเป็นพระสงฆ์  หรือเป็นนักบวชเท่านั้น  นี่เป็นความคิดไม่ถูกต้องทั้งหมด  ทุกคนมีกระแสเรียก  เนื่องจากศีลล้างบาป  พระเป็นเจ้าทรงเชิญเราให้เป็นคนศักดิ์สิทธิ์  ชีวิตของทุกคนมีพระเจ้าเป็นศูนย์กลาง  และพระเยซูคริสตเจ้าเป็นผู้นำเราให้เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า  คือบรรลุความสมบูรณ์แห่งความศักดิ์สิทธิ์  จะดำเนินชีวิตอย่างไร  ย่อมเป็นพระหรรษทานของพระเจ้าที่มอบให้พี่น้อง  ขึ้นกับพี่น้องว่าจะตอบรับพระหรรษทานนี้อย่างไร

    บางคนพระเจ้าทรงเรียกให้มารับใช้ในฐานะพระสงฆ์   หรือสังฆานุกร   บางคนบวชเป็นซิสเตอร์  หรือบราเดอร์  ดำเนินชีวิตในหมู่คณะ  บางคนถวายตน (ไม่แต่งงาน) ดำเนินชีวิตและทำงานเพื่อพัฒนาโลก  ในแต่ละกรณีได้รับเรียกสู่ความศักดิ์สิทธิ์  เป็นแรงบันดาลใจแรกในชีวิต  และอุทิศตน  ไม่ใช่ทุกคนสนใจมาเป็นนักบวช  หรือคิดว่าเราต้องดำเนินชีวิตสู่ความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น

    พี่น้องส่วนใหญ่เลือกชีวิตแต่งงาน  คู่สามี - ภรรยาที่มีความเชื่อดีๆ ก็ดำเนินชีวิตสนิทสัมพันธ์กันยาวนานหลายปี  ก็ชัดเจนว่าทั้งสองพยายามดำเนินชีวิตตามพระกระแสเรียก  แบ่งปันช่วยเหลือกัน  โดยมีพระหรรษทานสู่ชีวิตศักดิ์สิทธิ์  พวกเขาเห็นพระคริสตเจ้าในพันธสัญญาแต่งงาน  และพยายามอุทิศตัวแก่กันทั้งในยามสุขและในยามทุกข์ในชีวิตครอบครัว

    พี่น้องบางคนถือโสด  เป็นอิสระจากการแต่งงาน  แต่เขาก็สามารถเติบโตใกล้ชิดพระเจ้า  อาศัยการบริการคนอื่นมากมายรอบข้างเขาได้สะดวกขึ้น  พระคริสตเจ้าสามารถกลายเป็นเพื่อนร่วมทาง  อาศัยการอธิษฐานภาวนา  มิตรภาพที่เขาสร้างกับครอบครับและเพื่อนๆ  หรือแม้อาศัยการช่วยเหลือให้พระคริสตเจ้าประทับอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทำงาน
    ไม่ว่าเป็นพระสงฆ์  นักบวช  หรือฆราวาส  แต่งงานหรือโสด  พระเจ้าทางเรียกเราให้ดำเนินชีวิตสู่ความศักดิ์สิทธิ์
    ขอพระเจ้าอวยพรพี่น้องแต่ละคน  ให้ดำเนินชีวิตตามกระแสเรียกอย่างดี

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(มกราคม – มีนาคม  2013), หน้า 55-57.