บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

สมโภชพระคริสตเจ้าทรงสำแดงองค์ 
6  มกราคม  2013
 
บทอ่าน    อสย  60: 1-6 ;  อฟ  3: 2-3ก, 5-6 ;  มธ  2: 1-12
พระวรสารสัมพันธ์กับ         คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)   528
จุดเน้น    พระเยซูเจ้าทรงบังเกิด  เพื่อทุกคน  มิใช่เพื่อชาวยิวเท่านั้น


    ในพระวรสารของนักบุญมัทธิว  เรื่องโหราจารย์มาเฝ้าพระกุมาร  เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากที่สุดเรื่องหนึ่ง  นักปราชญ์จากทิศตะวันออกมาแสวงหากษัตริย์ของชาวยิวที่บังเกิดใหม่  นักบุญมัทธิวเล่าถึงวิธีที่โหราจารย์มาถึงเยรูซาเล็ม  สืบถามว่ากษัตริย์ผู้บังเกิดใหม่ประสูติอยู่ที่ใด  พวกเขาได้ติดตามดาวประจำพระองค์จากทิศตะวันออก  กษัติรย์เฮโรดเมื่อทราบข่าวนี้  ทรงวุ่นวายพระทัย  บางทีเพราะกลัวว่าพระองค์จะเสียตำแหน่งเพราะมีคู่แข่งคนใหม่  พระองค์จึงเรียกบรรดาหัวหน้าสมณะและธรรมาจารย์จากกรุงเยรูซาเล็ม  มาปรึกษา  อธิบายความหมายของพระคัมภีร์  จึงทราบว่า  ผู้นำคนใหม่จะประสูติในเมืองเบธเลเฮม  แคว้นยูเดีย

    โหราจารย์ได้ออกเดินทางต่อจนถึงเมืองเบธเลเฮม  ตรงสถานที่ดาวหยุดนิ่ง  พวกเขาเข้าไปในบ้าน  พบพระกุมารกับพระนางมารีย์พระมารดา  จึงคุกเข่าลงนมัสการพระองค์  แล้วเปิดหีบสมบัตินำทองคำ  กำยาน  และมดยอบ  ออกมาถวายพระองค์  และพวกเขาได้กลับไปบ้านเกิดของแต่ละคนอย่างเงียบๆ  โดยมิได้ไปรายงานให้เฮโรดทราบ

    นักบุญมัทธิวองค์เดียวที่เล่าเรื่องนี้  มีคำถามเกิดขึ้นคือ  เรื่องนี้หมายความว่าอะไร  เราจับความได้ว่านักบุญมัทธิวกำลังบอกสัจธรรมที่น่าประทับใจ  กำลังเผยแสดงเหตุการณ์ซ่อนเร้นแก่เรา  กำลังพยายามให้เรามีส่วนในข่าวดี

    ในบทอ่านที่สอง  นักบุญเปาโลบอกความหมายของเรื่องนี้ว่า  “ท่านคงทราบแล้วถึงแผนการแห่งพระคุณ  ที่พระเจ้าทรงมอบให้ข้าพเจ้าทราบถึงข้อเร้นลับ  ซึ่งมิได้ทรงเผยให้คนในสมัยก่อนๆ ทราบ  คือ  ชนต่างศาสนาได้เข้ามาร่วมเป็นทายาทในกองมรดกเดียวกัน  เป็นส่วนแห่งพระวรกายเดียวกัน  ได้รับคุณประโยชน์จากพระสัญญาเดียวกันในพระเยซูคริสตเจ้า  อาศัยข่าวดี”

    นี่คือความหมายของเรื่องโหราจารย์  นักบุญมัทธิวบรรยายเป็นเรื่องราวอย่างสวยงาม  ทำให้เราทราบความจริงดังที่นักบุญเปาโลได้ยืนยันในจดหมายของท่าน  ความจริงที่ว่า  พระเยซูเจ้าทรงบังเกิดมาเพื่อประชาชนทุกคน  โหราจารย์เป็นชนต่างชาติ  มิได้เป็นชาวยิวเหมือนเรา  เรามาจากทั่วโลก  เรามาหาพระเยซูเจ้าและคุกเข่าลงนมัสการพระองค์  พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ผู้บังเกิดใหม่ของชาวยิว  แต่ไม่ใช่เฉพาะของชาติใด  เผ่าใดเท่านั้น  พระองค์เป็นของเราทุกคน  เหมือนดังที่  เราทุกคนสามารถเป็นของพระองค์

    พระองค์คือจุดหมายของการเดินทาง  สำหรับทุกคนผู้แสวงหาพระพักตร์พระเจ้า  สำหรับทุกคนผู้แสวงหาความหมายและเป้าหมายในชีวิต  พระองค์เสด็จมามิใช่สำหรับชนชาติที่ได้รับเลือกเท่านั้น  แต่สำหรับมนุษยชาติ  พระองค์ทรงบังเกิดเพื่อเราทุกคน

    คำสอน  ในความหมายที่โหราจารย์เป็นบรรพบุรุษของเราที่แสวงหา  เราก็เป็นผู้แสวงหา  เราแสวงหาความรัก  การยอมรับ  และความเข้าใจ  เรารู้ว่าการเดินทางสู่ความศักดิ์สิทธิ์และความสมบูรณ์  เป็นการเดินทางที่ไม่มีวันสิ้นสุด  เราไม่มีดวงดาวในท้องฟ้าคอยนำทาง  แต่แม้โหราจารย์ต้องหยุดปรึกษากับผู้รู้  และนักพระคัมภีร์ว่าพระเยซูเจ้าประสูติที่ใด  เราไม่มีดาวนำทาง  แต่เรามีพระคัมภีร์  และมีคนอื่นร่วมเดินทางสู่พระเจ้า

    พระคัมภีร์และดวงดาวช่วยนำโหราจารย์จากทิศตะวันอกไปสู่เมืองเบธเลเฮม  ซึ่งมีความหมายในภาษายิวว่า  “บ้านขนมปัง”  นั่นคือสถานที่เราเดินทางไปพบพระเยซูเจ้าได้ในปัจจุบัน

    พี่น้อง  เรามาที่สถานที่แห่งนี้  ในฐานะเป็นผู้แสวงหา  ด้วยความหวังว่าจะพบพระเยซูเจ้าอีก  ในพระวาจา  และในการบิขนมปัง  ในพระวาจา  และในศีลศักดิ์สิทธิ์ที่เราพบพระเยซูเจ้าได้อีก  และเราสามารถพบพระองค์ในกันและกัน  ในความอ่อนแอและความผิดพลาด  พระเยซูเจ้าประทับในเราแต่ละคนที่นี่

    เราทุกคนเป็นที่พระเจ้าซ่อนอยู่  ให้เราภาวนาขอพระเจ้าแสดงพระองค์โดยผ่านทางเราสู่ประชาชนทุกคน

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  The  Living  Word
(ธันวาคม  2012 - กุมภาพันธ์ 2013)