บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

ฉลองพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง 
13  มกราคม  2013
 
บทอ่าน    อสย  42: 1-4, 6-7  หรือ  อสย  40: 1-5, 9-11
              กจ  10: 34-38  หรือ  ทธ  2: 11-14 ;  3: 4-7
              ลก  3: 15-16, 21-22
พระวรสารสัมพันธ์กับ         คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)   536, 608, 696, 2600
จุดเน้น    ชีวิตคริสตชนสะท้อนชีวิตของพระเยซูเจ้า


    ในพระวรสารวันนี้เราได้ฟังเกี่ยวกับการเริ่มพันธกิจสาธารณะของพระเยซูเจ้า  นักบุญยอห์น ผู้ทำพิธีล้างได้ประกาศคำพูดของบรรดาประกาศกต่อประชาชน  และสอนบทเรียนเกี่ยวกับความรักเมตตา  การกลับใจ  การรักษาความจริง  ความซื่อสัตย์  และความยุติธรรมในชีวิตประจำวัน  ขณะนักบุญยอห์นยืนยันว่าท่านมิใช่พระเมสสิยาห์ที่บรรดาประกาศกกล่าวถึง  แต่พระเมสสิยาห์นั้นกำลังเสด็จมาในไม่ช้า  พระเยซูเจ้าได้เสด็จมาร่วมกับประชาชน  ฟังท่านนักบุญยอห์นในถิ่นทุรกันดาร  ทรงเหมือนประชาชนที่นั่น  พระองค์รับพิธีล้างในแม่น้ำจอร์แดน  นักบุญลูกาบอกเราว่า  “ขณะที่พระเยซูเจ้าทรงอธิษฐานภาวนาอยู่นั้นท้องฟ้าก็เปิดออก  และพระจิตเจ้าเสด็จลงมาเหนือพระองค์...  แล้วมีเสียงจากสวรรค์ว่า  ท่านเป็นบุตรสุดที่รักของเรา”  เป็นที่ชัดเจนแก่คนที่อยู่ที่นั่นว่า  นี่มิใช่บุคคลธรรมดา

    เรารู้ว่าพระเยซูเจ้าไม่จำเป็นต้องรับพิธีล้างในแบบที่เราต้องการ  เพื่อเป็นเครื่องหมายถึงการกลับใจ  หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิกสอนเราว่า  พระเยซูเจ้าทรงยอมถูกนับในบรรดาคนบาป  เพื่อแสดงให้เราทราบว่าพระองค์จะเป็นบ่อเกิดแห่งพระจิตเจ้าสำหรับมนุษยชาติ  (536)  โดยอาศัยศีลล้างบาป  เราจึงได้รับพระหรรษทานของพระจิตเจ้า  และร่วมกับพระคริสตเจ้าในฐานะสมาชิกของพระศาสนจักร

    พิธีล้างของพระเยซูเจ้าในแม่น้ำจอร์แดน  เป็นเครื่องหมายการเริ่มพันธกิจสาธารณะ  เพื่อเผยแสดงความจริงเกี่ยวกับพระเจ้า  พระบิดาของมนุษย์  และเชิญชวนเราให้ยอมรับวิถีชีวิตที่จะคงอยู่นิรันดร  พระเยซูเจ้าทรงอยู่ในถิ่นทุรกันดาร  อธิษฐานภาวนา  40 วัน  เพื่อตอบรับพันธกิจ  และเชิญคนอื่นให้ร่วมงานกับพระองค์  ประกาศข่าวดีแห่งความรอดในพระเจ้า

    พันธกิจของเราในฐานะคาทอลิกผู้ได้รับศีลล้างบาป  ต้องร่วมแบ่งปันพันธกิจแบบที่พระเยซูเจ้าทรงยอมรับ  เราต้องประกาศข่าวดีที่เราได้รับให้คนอื่นทราบว่า  พระเยซูเจ้าทรงเป็นหนทางสู่ชีวิตนิรันดร์  ในความสัมพันธ์กับพระบิดาและพระจิต  การอธิษฐานภาวนาเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตพันธกิจของพระเยซูเจ้า  พระองค์ทรงสร้างชุมชนของผู้มีความเชื่อ  เราต้องการชุมชนด้วย  เพื่อดำเนินชีวิตตามพระบัญญัติ  ให้รักพระเจ้าและรักเพื่อนบ้าน  เหมือนดังที่เรารักตนเอง  เราสามารถปฏิบัติพันธกิจนี้ให้สำเร็จจึงสมควรรับรางวัลแห่งชีวิตนิรันดร

    นี่คือสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงสัญญาแก่ทุกคนที่ซื่อสัตย์
    นี่คือสิ่งที่เราเชื่อในฐานะคริสตชน

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(มกราคม – มีนาคม  2013), หน้า 17-18.