วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2012
บทเทศน์สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต
(ปี B)
บทอ่าน : ปฐก. 9:8-15 ;   1 ปต. 3:18-22 ;    มก. 1:12- 15
พระวรสารสัมพันธ์กับ
คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)   333, 538, 541, 1423, 1427
                               ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)  ข้อ  49, 175
จุดเน้น มหาพรตเป็นเวลาสำหรับปรับทัศนคติประจำปีของเรา
              ตั้งแต่ยุคแรกของพระศาสนจักร  บรรดาคริสตชนเข้าใจว่า  เทศกาลมหาพรตเป็นเวลาแห่งการกลับใจ  และเตรียมจิตใจสมโภชปัสกา  จุดประสงค์ของมหาพรตยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงมาตลอด  ปัจจุบันนี้  หลายคนพิจารณาว่า  มหาพรตเป็นการเข้าเงียบ  (ฟื้นฟูจิตใจ)  ประจำปี  40  วัน  จึงเป็นความคิดไม่เลวในโลกธุรกิจที่ชอบความรวดเร็ว
                ขณะที่เราเข้าสู่การฟื้นฟูจิตใจในมหาพรต  เรามิได้ปฏิบัติคนเดียว  กลุ่มเดี่ยว  เราก้าวเดินกับพระเยซูเจ้า  ผู้เสด็จเข้าไปในถิ่นทุรกันดาร  40 วัน  40 คืน ทันทีหลังจากทรงรับพิธีล้างจากยอห์น  บัปติสต์  และเราจำได้ว่า  ทรงถูกซาตานประจญ  พระศาสนจักรเชิญชวนเราในเทศกาลมหาพรต  ให้เผชิญสภาพจริงของชีวิตมนุษย์ที่เปราะบางอ่อนแอ  เพื่อเป็นการช่วยเราในเรื่องนี้  เราต้องละเว้นจากสิ่งที่ไม่จำเป็นจริงๆ  ในเวลาเดียวกัน  ให้พยายามตั้งใจใหม่  ดำเนินชีวิตความเชื่อด้วยการรับใช้ผู้อื่น  แนวปฏิบัติสามประการประจำมหาพรต  คือ  การอธิษฐานภาวนา  การจำศีลอดอาหาร  และการให้ทาน  สามารถช่วยเราในภารกิจนี้
 ขณะที่เราอธิษฐานภาวนา  จำศีลอดอาหาร  และให้ทาน  เราจะค้นพบวิถีทางไตร่ตรองเทศกาลมหาพรต  ว่าเป็นช่วงเวลาสำหรับการปรับทัศนคติประจำปี  (AAA = Annual  Attitude  Adjustment)  เราพยายามอธิษฐานภาวนา  เป็นการปรับทัศนคติธรรมดาว่า  เราสามารถทำทุกสิ่งได้ด้วยตนเอง  เราไม่ต้องการพระเจ้าในชีวิต

               การจำศีลอดอาหาร  เป็นการปรับทัศนคติว่า  เราสามารถพบความสุขแท้  และความสมบูรณ์ในทุกสิ่งมากกว่าพระเจ้า
               การให้ทาน  เป็นการปรับทัศนคติว่า  เราไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ  เพื่อความอยู่ดีมีสุขของคนอื่น  เพราะทัศนคติ  (หรือ  ความคิดเห็น)  เช่นนี้ของเราเป็นการยึดตนเป็นศูนย์กลาง  เราต้องทำงานปีแล้วปีเล่า  มหาพรตแล้วมหาพรตเล่า  เมื่อเราทำเช่นนี้  เราค่อยๆ ปรับ  แต่เจริญเติบโตอย่างมั่นคง  ในความเชื่อและความศักดิ์สิทธิ์  เราจึงสามารถพัฒนาความซื่อสัตย์  เจริญชีวิตตามกระแสเรียกแห่งศีลล้างบาป

               บทอ่านจากพระคัมภีร์วันนี้เตือนใจเรา  พระเจ้าทรงริเริ่มพันธสัญญากับเรา  ผู้เป็นประชากรของพระองค์  น้ำแห่งศีลล้างบาปเป็นสัญลักษณ์ว่า  เราจะได้รับความรอดตามพันธสัญญา  น้ำจะไม่ท่วมทำลายแผ่นดินโลกอีกต่อไป  ดังที่เกิดในสมัยโนอาห์  แต่น้ำแห่งศีลล้างบาปจะช่วย  ในฐานะเป็นเครื่องหมายว่าเราได้ตายจากบาป  และกลับคืนชีพสู่ชีวิตใหม่ในพระคริสตเจ้า  นี่เป็นจุดประสงค์สำคัญอีกประการหนึ่งของเทศกาลมหาพรต  เป็นช่วงเวลาสุดท้ายของการเตรียมคริสตังสำรอง  (ผู้แสวงหาความเชื่อ)  จำนวนมากทั่วโลก  เพราะพวกเขาขอรับศีลล้างบาป  แล้วให้เตรียมฟื้นฟูการอุทิศตนตามความหมายของศีลล้างบาปในวันปัสกา

               อะไรคือการอุทิศตนที่กล่าวนี้  คือ  การปฏิเสธสิ่งชั่ว  และยอมรับสิ่งที่ดีและศักดิ์สิทธิ์  พูดอีกอย่างหนึ่งคือ  การดำเนินชีวิตเพื่อพระคริสตเจ้า  ดำเนินชีวิตเหมือนพระคริสตเจ้า  และการรักเหมือนพระคริสตเจ้า  กล่าวคือ  เป็นจุดประสงค์และหลักชีวิตของเราในฐานะเป็นคริสตชนคาทอลิก  เป็นการตัดสินใจแบบมีสติที่จะดำเนินชีวิต  ในฐานะผู้เป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า  ในทุกสิ่งที่เราทำ  มิใช่เพียงระหว่างเทศกาลมหาพรตเท่านั้น  แต่ทุกวันในชีวิต

             พี่น้องคงเข้าใจความหมายของเทศกาลมหาพรตแล้ว  ชัดเจนประการหนึ่ง  คือ  เป็นของขวัญจากพระเจ้าสำหรับเรา  เป็น  40 วันแห่งพระพร  เพื่อจะได้รู้จักพระเจ้าดีขึ้น  ติดตามพระองค์ใกล้ชิดขึ้น  รักพระองค์มากขึ้น  พี่น้องจะใช้  40 วัน  ฟื้นฟูความสัมพันธ์ของท่านกับพระเจ้าอย่างไร  พี่น้องต้องปรับทัศนคติอะไรให้สามารถเจริญชีวิตกระแสเรียกแห่งศีลล้างบาปได้อย่างซื่อสัตย์ยิ่งขึ้น

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
  (Jan. - Mar. 2012  Vol. 45 No. 1), หน้า  93 - 95.