สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
บทเทศน์วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2012
 (ปี B)
บทอ่าน : ฉธบ  18:15-20; 1 คร   7:32-35;  มก 1:21- 28
พระวรสารสัมพันธ์กับ  CCC   438 , 1673, 2173
จุดเน้น  คำสอนของพระเยซูเจ้าช่วยชี้หนทางสู่ชีวิตนิรันดร์
            พระวรสารวันนี้กล่าวว่า  ชาวกาลิลีประทับใจและประหลาดใจในคำสั่งสอน  และกิจการของพระเยซูเจ้า  อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้พระเยซูเจ้าทรงทำเพื่อเรา   บางทีพระวรสารวันนี้จะเป็นแรงบันดาลใจพิเศษสำหรับท่านที่เป็นครู  เราลองวาดภาพว่านักเรียนประทับใจความรู้ที่ท่านสอนหรือในวิธีการสอนของท่าน   เพื่อให้นักเรียนตั้งใจทุกคำพูด  ไม่สงสัย  และกระบวนการสอนน่าสนใจ  แน่นอนเราทราบว่าพระเยซูเจ้ามิใช่ครูธรรมดา  คำสอนของพระองค์  ถูกใจประชาชน  เป็นคำสอนใหม่  บางครั้งไม่สะดวกสบายแต่ให้แนวทางชีวิต
              ประชาชนหลายคนได้ฟังพระเยซูเจ้า   ก็มิสามารถเข้าใจว่าพระองค์เป็นใคร  แม้ว่าพระองค์ทรงสอนอย่างทรงอำนาจ  ประชาชนบางคนกล่าวหาว่าพระองค์เป็นผู้ก่อความไม่สงบ  ที่เพิกเฉยกฎหมายเรื่องวันสับบาโต  บางคนเห็นว่าพระองค์เป็นเหมือนผู้ทำอัศจรรย์  และผู้รักษาทรงอำนาจเหนือจิตชั่ว  หรือเป็นประกาศกองค์ใหม่  วันนี้เราได้ยินปีศาจร้องตะโกนว่า  “ท่านคือองค์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า”

              บทอ่านพระวรสารนี้มิได้บอกเราถึงเนื้อหาคำสอนที่  พระเยซูเจ้าทรงเทศน์ในศาลาธรรม  แต่พระคัมภีร์บอกเราให้ตระหนักถึงบทเรียนที่พระองค์ทรงสอนด้วยคำพูด   และกิจการระหว่างชีวิตของพระองค์บนโลก   พระองค์ตรัสกับเราว่า   “จงรักพระเจ้าเหนือสิ่งอื่นใด  จงภาวนาถึงพระองค์บ่อยๆ  พระเจ้าใจดีเหนือความคิดของเรา  จงรักกันและกัน  แม้กระทั่งศัตรู  จงให้อภัยด้วยเต็มใจ  จงเอาใจใส่คนอยากจน  ผู้ป่วย  เพราะที่ท่านทำต่อเขาเหล่านี้  ท่านทำต่อเราเอง  จงปฏิบัติตามบัญญัติของโมเสส  และบรรดาประกาศก  อย่ากลัวภาระที่ท่านกำลังแบกเพราะเราจะช่วยแบก  เมื่อท่านรู้จักเรา ท่านจะรู้จักพระบิดา  และใกล้ชิดพระองค์   ทัศนคติ  เรื่อง  สันติภาพ   ความรัก  และความยุติธรรม  เป็นหนทางที่ถูกต้องสำหรับประชากรที่อาศัยอยู่ร่วมกัน
 การสอนของพระเยซูยังคงมีชีวิตอยู่ในประชากรของพระเจ้าสมัยปัจจุบันที่ชุมนุมกันในฐานะพระกายพระคริสตเจ้า  คือพระศาสนจักร  สิ่งหนึ่งที่ท้าทายคือ  พระเยซูเจ้าทรงให้สารกำลังใจแก่โลก  แม้โลกจะ
วุ่นวาย  แต่บัดนี้  เป็นโลกที่มีความหวัง  บทเรียนสุดท้ายของพระเยซูเจ้า  คือ  พระมหาทรมาน  ความตาย และการกลับคืนชีพของพระองค์  ให้ประกันแห่งการอภัยบาปของเรา  ให้คำมั่นสัญญา  และความหวังถึงความสุขกับพระเจ้าในสวรรค์   หากเราซื่อสัตย์ต่อคำสอนของพระเยซู  ซึ่งนำเราสู่หนทางแห่งชีวิต