บทเทศวันอาทิตย์ โดย ฯพณฯ ฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์
อาทิตย์ที่  24  เทศกาลธรรมดา
วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน  2011
บทอ่าน
: บสร. 27:30 - 28:9 ;    รม. 14:7-9 ;    มธ. 18:21-35
พระวรสารสัมพันธ์กับ
คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)  ข้อ   982, 2227, 2843, 2845
จุดเน้น เราต้องใจดีในการให้อภัย

ทำไมเราจึงให้อภัยคนอื่นยาก  เหตุผลหนึ่งคือ  เป็นความโน้มเอียงตามธรรมชาติที่จะตอบโต้กลับต่อผู้ที่ทำร้ายเรา  คนส่วนใหญ่ต้องทำงานผ่านความเจ็บปวดที่พวกเขาได้รับ  ก่อนที่พวกเขาจะสามารถให้อภัยไม่ใช่เรื่องง่าย  แต่หากเราคาดหวังพระเจ้าและผู้อื่นให้อภัยเรา  เราต้องเต็มใจให้อภัยคนอื่น

เวลาเราพยายามทำสิ่งนี้  ดูเหมือนรู้สึกว่าให้อภัยบาปยากในตอนแรก  ในวันมืดของเรา  บางทีเราก็ตั้งใจว่าให้อภัยไม่ได้  ใครที่เป็นแฟนของแฮรี่พอร์ตเตอร์คงรู้จักตอนคำสาปที่ให้อภัยไม่ได้  ใครที่ว่าไม่สามารถลืมหรือไม่สามารถให้อภัย  พระเจ้าและพระศาสนจักรเมตตามองไม่เห็นบาปให้อภัยได้เสมอ  ยกเว้น  การกล่าวคำผรุสวาทต่อสู้พระจิตเจ้า  ไม่มีใครที่เราจะให้อภัยไม่ได้  หากผู้นั้นกลับใจจริง  พระคริสตเจ้าทรงสิ้นพระชนม์  เพื่อให้อภัยบาปของเรา  แม้แต่บาปกำเนิด

แม้เมื่อเราอาจเห็นน่ากลัวว่าพวกเขาจะไม่น่าได้รับการอภัย  แม้ว่าเราพบว่าเกือบเป็นไปไม่ได้  ที่จะยอมปล่อยความโกรธ  ความขุ่นเคืองสำหรับบาปที่ได้กระทำ  เราต้องขอพระเจ้าประทานพละกำลังให้สามารถให้อภัย  ที่เป็นสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงสอน  พระองค์ทรงมอบแบบอย่างให้เราด้วยชีวิตของพระองค์เอง  ทรงให้อภัยเราขณะที่เรายังเป็นคนบาป  และทรงให้อภัยผู้กล่าว
ปรักปรำพระองค์  และเพื่อนๆ ที่ละทิ้งพระองค์ในวาระสุดท้าย  ความรักที่พระคริสตเจ้าทรงมอบให้เราเห็น  ในการยอมรับความตาย  เรียกร้องเราให้อภัยผู้อื่นได้เสมอ  เราส่วนมากไม่ปล่อยความคิดขุ่นแค้นถึงบางคน  บางคนที่ไม่ให้อภัยเราเมื่อเราทำผิด  เราจงให้อภัยผู้อื่น  เราจึงมั่นใจว่าพระเจ้าทรงให้อภัยเราสำหรับความผิดบกพร่องต่างๆ

ความรักของพระเจ้ากว้างขวางและสม่ำเสมอ  จนเราไม่ต้องกังวลว่าพระองค์ทรงขัดข้องต่อต้านเรา  นักบุญเปาโลสอนเราว่า  ขณะที่เราเป็นลูกหนี้  เราไม่ควรเป็นหนี้ใคร  เว้นแต่หนี้ความรักต่อกันและกัน  (โรม  13:8)  หากเรารักกันและกันจริงๆ  ไม่ใช่เพราะการดึงดูดหรือการชอบถูกใจคนอื่น  แต่เป็นรักแท้และการเอาใจใส่ความดีของคนอื่น  การให้อภัยก็จะเป็นไปได้ง่ายขึ้น  ไม่มีใครให้อภัยบาปจากผลกิจการที่ตามมา  แต่มันจะช่วยแก้ไขเรื่องปวดใจที่เขาอาจเป็นสาเหตุ  ความรักของพระเจ้าชนะทุกสิ่ง  และเราต้องพยายามเลียนแบบความรักนั้นในใจของเรา  ทั้งอาศัยคำพูดและกิจการ

ขอให้เราภาวนาวันนี้เพื่อให้อภัยคนอื่น  เหมือนเราได้รับการอภัยบาปจากพระเป็นเจ้าผู้น่ารักและเปี่ยมด้วยพระเมตตา