บทเทศวันอาทิตย์ โดย ฯพณฯ ฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์
สมโภชพระตรีเอกภาพ
วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน  2011
บทอ่าน
  : อพย 34:4-6,8-9 ; 2 คร 13:1-13; ยน 3:16-18
พระวรสารสัมพันธ์กับ 
- คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 219, 444, 454, 458, 679, 706
- ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)  ข้อ  3, 64
จุดเน้น  พระตรีเอกภาพทรงจัดรูปแบบการสร้างความสัมพันธ์กับพระเจ้าและกับผู้อื่นให้เรา 
          ข้อความเชื่อเรื่องพระตรีเอกภาพเป็นแก่นธรรมล้ำลึกของชาวคาทอลิก  แม้จะมิได้รับความนิยมจากชาวบ้าน  เท่ากับวันสมโภชพระคริสตวรกาย  (Corpus Christi)  หรือวันสมโภชแม่พระทรงปฏิสนธินิรมลก็ตาม  ความเชื่อว่าพระเป็นเจ้าทรงเป็นพระเจ้าเดียวในสามพระบุคคลนี้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมชีวิตฝ่ายจิตของเราคาทอลิกให้เราประยุกต์กับชีวิต

         พระบิดาทรงรักโลกและรักเรามาก  เพราะเราเป็นประชาชนที่พระองค์ทรงสร้าง   จึงทรงส่งพระบุตรแต่องค์เดียวมาช่วยไถ่กู้เรา  พระบุตรทรงส่ง พระจิตมาสถิตกับบรรดาศิษย์จนถึงวันสิ้นพิภพ  พระจิตทรงให้กำลังและนำเราให้ดำเนินชีวิตตามพระประสงค์พระบิดา  เราจะเห็นว่าพระตรีเอกภาพมิได้เป็นความสัมพันธ์แบบยอดลงมา  แต่เป็นธรรมชาติแห่งความสัมพันธ์แบบวงกลม  เมื่อประยุกต์กับชีวิตความเชื่อ  พระตรีเอกภาพให้แบบอย่างสมบูรณ์เรื่องความรักและเอกภาพแก่เรา

         ดังที่พระบิดาทรงให้พระองค์แก่เราโดยผ่านทางพระบุตรเยซูเจ้า  เราจึงถูกเรียกให้แบ่งปันว่าเราเป็นใครและเรามีอะไรให้แก่ผู้อื่น

         ดังที่พระบุตรทรงขึ้นกับและทรงรับทุกสิ่งที่จำเป็นจากพระบิดา  ดังนั้นเราจึงถูกเรียกให้ขึ้นกับพระบิดาสำหรับทุกสิ่งที่เราต้องการ  เราจึงภูมิใจ  และขอบคุณสำหรับพระพรที่ได้รับ

         ดังที่พระเยซูเจ้าทรงมอบพระจิตเจ้าเพื่อช่วยเหลือเราในการเดินทางสู่ชีวิตนิรันดร  ดังนั้น  เราจึงต้องพร้อมช่วยเหลือผู้อื่นบนหนทางสู่ชีวิต

         ที่สุด  เหมือนดังพระจิตเจ้า  เป็นความสัมพันธ์ความรักระหว่างพระบิดาและพระบุตร  ดังนั้นเราจึงถูกเรียกให้รักกันและกัน  เราต้องดำเนินชีวิตเป็นหนึ่งเดียว (มีเอกภาพ)  กับพี่น้องชายหญิงทุกคน  สร้างสังคม (ชุมชน)  แห่ง   ความรัก    ดังพระตรีเอกภาพ

         แม้ในสวรรค์  เราก็อาจไม่เข้าใจแจ่มแจ้งถึงพระธรรมล้ำลึกของพระเจ้า  แต่การฉลองพระตรีเอกภาพวันนี้  ช่วยเราเทิดเกียรติความสัมพันธ์ของพระเจ้า  เตือนใจเราให้นึกถึงพระแสเรียก  ให้มีความสัมพันธ์กับพระเจ้าและกับผู้อื่น  ขอให้การฉลองวันนี้เสริมสร้างกันและกันให้ปรารถนาความสัมพันธ์แบบมนุษย์  เลียนแบบความรัก  แบ่งปันที่พระบิดาผู้ทรงสร้างเรา  เลียนแบบพระบุตรผู้ทรงไถ่กู้เรา  และเลียนแบบพระจิตเจ้า  ผู้ทรงช่วยเราให้เป็นคนศักดิ์สิทธิ์เต็มความสามารถ